วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หมดยุคเสือนอนกินรอ Content

ข่าว Disney จะไม่ต่อสัญญากับ NETFLIX เมื่อหมดสัญญาปี 2019   เอารายการบันเทิงของตัวเองออกมาทำเองดีกว่า
Source : CNN  Disney to pull content from Netflix

สงสัยเจ้าโมเดลธุรกิจที่ว่า  "คุณผลิต Content  ฉันให้บริการ Streaming"  ดูท่าจะไปด้วยกันไม่ได้เสียแล้ว
อาจจะไม่ล่มสลายหรอก  แค่บริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของ Content  เขาเห็นโอกาสและมีประสบการณ์มากพอที่จะไปเปิดให้บริการเอง
ส่วนเจ้าเล็กๆหรือไม่ถนัดงานแบบนี้  ยังคงพึ่งพาต่อไปอีกนาน

ทาง NETFLIX รู้ตัวดีว่า เป็นเสือนอนกินรอ Content คนอื่นอย่างเดียวมันทำได้ไม่ตลอด เกิดวันไหนเขาไม่ให้หนังมาฉายก็ฉิบหายสิ



Marco Polo ซีรีย์เรื่องแรกของ NETFLIX
ในช่วง 3-4 ปีมานี้  ทาง NETFLIX ถึงได้ทุ่มงบมหาศาลพร้อมทั้งเชื้อเชิญผู้กำกับ นักแสดง พยายามผลิตผลงานออกมาให้ติดตลาด  

มันทำให้ผมฉุกคิดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับรายการทีวีของบ้านเรา  มีแนวโน้มคล้ายๆแบบนี้เช่นกัน
จากที่ทีวีบ้านเราเปลี่ยนระบบ  Digital  เกิดสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ๆขึ้นมามากมายหลายช่องอย่างที่เห็นกันอยู่
ซึ่้งหลายสถานีโทรทัศน์ทั้งเจ้าเก่าและเจ้าใหม่ หันมาอัพคลิปข่าวและรายการ รวมทั้งละคร ลง Youtube ควบคู่ไปด้วย
เหตุที่นิยมทำกันแบบนี้อาจเพื่อเอาไว้ใช้ดูย้อนหลัง  ประหยัดค่าใช้จ่าย รวมทั้งคุมลิขสิทธิ์  แล้วแต่นโยบายของทางสถานีเขา

แต่มาปีนี้ ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่ามีการเริ่มลดปริมาณการอัพ Content เข้า Youtube น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด


 Voice TV เป็นเจ้าแรกๆรุ่นบุกเบิก ที่เอา Content ตัวเองมาลง Youtube ควบคู่ไปด้วย
แต่เดี๋ยวนี้จะไปเน้นแฟนเพจ Facebook และ Platform ของตัวเอง  http://www.voicetv.co.th/   ซะมากกว่า
แม้แต่ยักษ์ใหญ่เจ้าเก่าอย่างช่อง 7 ที่เคยใช้บริการ Youtube , Facebook ก็หันมาพัฒนา Platform ของตัวเองขึ้นมา http://www.bugaboo.tv/



ณ ปัจจุบัน  Workpoint  น่าจะเป็นสถานีที่ใช้บริการ Youtube มากสุด  ทุก Content จัดเต็มไม่มีอั้น

ถ้าเป็นรายเล็กๆลงทุนน้อย ทำเป็นงานอิสระ อดิเรก การผลิต Content ลง Youtube,Facebook มันเป็นช่องทางเผยแพร่ผลงานที่ดี
แต่ถ้าเป็น  Content ระดับสถานีโทรทัศน์ ให้มาลงพื้นที่คนอื่นแบบนี้ มองมุมไหนมันก็ไม่ค่อยคุ้มเท่าไร
เงินสัมปทานก็เสีย แล้วยังต้องประเคน Content ให้ Youtube , Facebook  แบ่งตังค์ให้พวกนั้นอีก ไม่ไหวล่ะมั้ง
อาจจะเป็นเหตุผลให้สถานีโทรทัศน์ชักมือกลับแล้วมาเน้นพัฒนา Platform ของตัวเองมากขึ้น

จากกรณี Disney , NETFLIX  มาสถานีโทรทัศน์ไทยยุค Digital   ทำให้เรารู้ว่า ไม่ว่าใครก็ไม่อยากใช้พื้นที่คนอื่นทำมาหากิน
ถ้ามีโอกาสช่องทาง  สู้ไปบุกเบิกทำเองดีกว่า  วันนี้ลงทุนสูง  ไม่มีศักยาภาพพอจะทำเองได้ แต่วันต่อไปก็ไม่แน่
ยิ่งยุคนี้เทคโนโลยีพัฒนาไปไวและองค์ความรู้เปิดกว้างมากขึ้นด้วย ดังนั้นห้ามชะล่าใจเด็ดขาด
ว่าที่ทำมาอยู่ตัวแล้วเป็นเสือนอนกินดีกว่า คิดแบบนั้นเมื่อไรก็นอนรอวันจบเกมได้เลย