วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เลือกหนังมาดูที่บ้านด้วย IMDb


ผมเป็นคนที่ชอบดูหนังมาก  มักเช่าหนังมาดูที่บ้านเป็นประจำ ตั้งแต่ยุควิดีโอเทป วีซีดี ยาวมาจนปัจจุบันยุคออนไลน์
Photo by Chris Lawton on Unsplash

ยิ่งถ้าเป็นการดูหนังในโรงหนัง จะเป็นกิจกรรมที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ  สมัยรุ่นๆไปโรงหนังเกือบทุกสัปดาห์
แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รู้สึกไม่สะดวกใจและเบื่อหน่ายที่จะไปโรงหนัง
อาจเพราะอายุที่มากขึ้น ความเคร่งเครียดในการดำเนินชีวิตย่อมมากตาม   เมื่อถึงเวลาพักผ่อนก็อยากให้เป็นช่วงเวลาพักที่แท้จริง
การไปโรงหนัง มันมีโอกาสเกิดเหตุไม่คาดฝันชวนหงุดหงิดใจได้  แทนที่จะได้พักสบายใจ กลับได้ความรู้สึกแย่ๆกลับมาแทน
ซึ่งประเด็นนี้ผมคงไม่ต้องสาธยายว่าอาจจะเจออะไรบ้าง ทุกท่านทราบกันดีและคงโดนกันมาไม่น้อย

รวมทั้งความกระหายอยากดูหนังใหม่เข้าโรงของผมมันน้อยลง  ก็ในเมื่อไม่รีบดูหนังใหม่  การดูหนังที่บ้านน่าจะเป็นคำตอบที่ลงตัว

Photo by Jens Kreuter on Unsplash

การดูหนังที่บ้านมีข้อดีมากมาย จะนั่งดูนอนดูทำได้อย่างสบายใจ   อาหารเครื่องดื่มจัดมาตามใจชอบ เต็มที่ไม่ต้องเกรงใจใคร
อยากเข้าห้องน้ำเวลาไหนก็ได้ ไม่ต้องกลัวจะกลับมาแล้วดูหนังต่อไม่รู้เรื่อง
ถึงจะมีข้อดีมากมาย  แต่จำต้องยอมรับว่าการไม่ได้ดูหนังที่โรงหนังมันทำให้อรรถรสของหนังบางเรื่องบางจุดขาดหายไป

สิบปีที่ผมไม่ได้เข้าโรงหนังเปลี่ยนมาดูหนังที่บ้านแทนอย่างถาวร  ทำให้มีเวลาพิจารณาคัดเลือกกลั่นกรองหนังที่จะมาดูมากขึ้น
 อุบัติเหตุดูหนังเห่ยเสียอารมณ์ลดลงไปถึง 90%  เพราะกว่าผมจะได้ดูก็หลังจากหนังออกฉายไปแล้วอย่างน้อย 1 ปี
ซึ่งเวลามันผ่านไปนานพอที่จะได้ข้อสรุปว่าหนังเรื่องนี้อยู่ระดับไหน  ดีจริงหรือแค่แฟนบอยปั่นกระแส

โดยส่วนตัวผมใช้เวป IMDb  ในการพิจารณา    ถึงจะมีเสียงครหาว่า IMDb ใครๆก็โหวตได้  ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ
ผมมองว่ามันเป็นแค่ปัญหาช่วงหนังเข้าโรงใหม่ๆ   ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีบรรดาแฟนๆเกณฑ์กำลังพลยกขโยงกันไปถล่มโหวต
เลยทำให้เกิดปัญหาปั่นคะแนนจนผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง

แต่อย่าลืมครับ เมื่อเวลาผ่านไปนานพอ คุณค่าของหนังจะบอกตัวมันเอง    แฟนบอยถึงจะรักกันเหนียวแน่นแค่ไหน
แต่จะให้ยกพวกชุดใหญ่ไปโหวตทุกวี่ทุกวันกันข้ามปี มันเป็นไปไม่ได้หรอก

นอกจากหนังมันเทพมากๆ ก็จะได้คะแนนจากคนอื่นเข้าไปร่วมโหวตด้วย
ในทางกลับกันถ้าหนังมันแย่ ต่อให้แฟนบอยปั่นคะแนนไว้สูงขนาดไหน เจอคนอื่นเข้าไปโหวตตามจริงก็ดึงคะแนนลงมาได้เช่นกัน
ยกเว้นแต่หนังเรื่องนั้นคนอื่นไม่ค่อยได้ดูกัน เช่น พวกหนังอินเดียปั่นคะแนนซะไม่เกรงใจ  แหม!! คนดูก็มีแต่พวกพี่แกนี่แหละ
(แต่หนังอินเดียที่ดีก็ทำดีจริงนะครับ  ดีระดับควรหามาดู  เอาไว้มีโอกาสผมจะเขียนแนะนำ)

และนั่นทำให้ IMDb เป็นเวปวิจารณ์หนังที่ให้ข้อมูลในแง่ความชื่นชอบของมวลชนได้เป็นอย่างดี
ถ้าหนังมันสนุกจริง  คะแนนลอยลำไม่มีตกหรอกครับ  

ผมมีเกณฑ์พิจารณาในการเลือกหนังมาดูจาก IMDb แบบง่ายๆมาแนะนำ
ยกตัวอย่างเรื่องล่าสุดที่พึ่งดูไปเมื่อคืน

Big Eyes



เมื่อเข้าไปดูใน link นี้  http://www.imdb.com/title/tt1126590/  เราจะเห็นว่ามีคะแนนบอกเด่นชัดเจน



ได้ 7.0   ได้ระดับ 7 ขึ้น แสดงว่าต้องมีอะไรดี  แต่อย่าพึ่งปักใจเชื่อ  เราต้องดูจำนวนคนโหวตด้วย  คนเข้าไปโหวตมีกี่คน
จำนวนคนอยู่ตรงใต้คะแนน   มีคนโหวต 65,495 คน  จำนวนคนมากพอที่จะเชื่อถือคะแนนนี้ได้ในระดับหนึ่ง
และเมื่อคลิ๊ํกเข้าไปตรงส่วนนี้ มันจะแสดง user rating ให้เราเห็น ว่าส่วนใหญ่โหวตให้กันกี่คะแนน เกณฑ์เฉลี่ยอายุและเพศผู้โหวต
ซึ่งข้อมูลส่วนนี้สามารถบอกเราได้คร่าวๆว่า หนังเหมาะกับเรามั้ย


จากกรณี Big Eyes จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่ให้ 7  คะแนน   ได้คะแนนจากทุกเพศทุกวัย  ได้คะแนนน้อยสุดในกลุ่มวัยกลางคน
แต่คะแนนก็ไม่ได้ทิ้งห่างกันมากนัก ใกล้เคียงกันพอสมควร   ซึ่งหนังเรื่องนี้หลังจากผมดูจบ ผมก็ว่ามันสมควรได้คะแนนตามนี้จริงๆ
หนังเล่าเรื่องเข้าใจง่าย ตรงไปตรงมาไม่ต้องตีความ ดูได้ทุกเพศทุกวัย

เรื่องคะแนนหายห่วง  คราวนี้ก็มาดูแนวเรื่อง เป็นแนวที่เราชอบเรื่องเปล่า
 Biography ,  Crime , Drama    ผมโอเคกับหนังแนว Crime กับ Drama  แต่ Biography นี่สิปัญหา
คือหนังแนวชีวประวัติ ถ้าผู้กำกับเล่าเรื่องได้ไม่ถูกใจเรา หนังมันจะชวนง่วงได้ง่ายมาก
ดังนั้นเราต้องมาดูข้อมูลรายละเอียดของหนัง ใครเป็นผู้กำกับ  


นั่นไง   Director:     โอเค เห็นชื่อนี้ก็ยิ้มสบายใจแล้ว  เคยดูผลงานเขามาหลายเรื่อง  รู้ฝีมือดี  หยิบหนังมาดูได้เลย
แต่ถ้าไปเจอชื่อผู้กำกับไม่คุ้นตา ก็กดเข้าไปดูตรงชื่อเขา  ดูประวัติที่ผ่านมาเคยกำกับเรื่องไหน ผ่านงานอะไรมาบ้าง
ส่วนรายชื่อนักแสดงเป็นส่วนที่ผมแทบไม่เคยดูเลย  เอามาประกอบการพิจารณาน้อยสุด

บางท่านอาจท้วงมาว่า ทำไมไม่ใช้ของอีกเจ้าด้วยล่ะ อีกเจ้าที่ว่านี้ ผมมีความเห็นว่า ถึงมะเขือเทศเน่าในภาพรวมจะดูน่าเชื่อถือกว่า
แต่ความเห็นของนักวิจารณ์ไม่เคยรับประกันความสนุกของหนังให้บุคคลทั่วไปเท่าไร   หนังดีจริงยอมรับแต่คุณจะดูสนุกมั้ย นั่นอีกเรื่องหนึ่ง

ในแต่ละปีมีหนังออกฉายมากมาย ให้ตามไปดูทุกเรื่องมันเป็นไปได้ จะหาหนังมาดูที่บ้านทั้งทีก็ควรหาหลักประกันให้ตัวเองสักนิด
IMDb อาจไม่ใช่เวปวิจารณ์หนังดีที่สุด แต่มันช่วยคัดกรองหนังที่เราดูแล้วมีแนวโน้มว่าจะไม่ทำให้ผิดหวังได้  ลองดูครับ