ตลาด คือ กลุ่มผู้ซื้อ ซึ่งผู้ซื้อสินค้านั้นรวมถึงผู้ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าในอนาคตด้วย
เช่น ตลาดนมผงเด็ก ผู้ซื้อคือครอบครัวที่มีลูกอ่อน รวมทั้งสามีภรรยาผู้วางแผนจะมีบุตร
Market is The set of actual & potential buyers of a product or services.
การตลาด คือ การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
Marketing is Satisfying Customer Need.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ความต้องการของผู้บริโภค
Maslow กล่าวไว้ Needs ของมนุ๋ษย์นั้นมี 5 ขั้น เมื่อได้รับการตอบสนองขั้นหนึ่ง ก็จะเพิ่มความต้องการไปอีกขั้นหนึ่ง
Maslow's Hierarchy of Needs
1. Physiological Needs ความต้องการทางกายภาพ เช่น ความหิว ความกระหาย
2. Safety Needs ความต้องการความปลอดภัย เช่น บ้านที่อยู่อาศัย
3. Social Needs ความต้องการทางด้านสังคม เช่น เพื่อน ครอบครัว คนรัก
4. Esteem Needs ความต้องการภูมิใจ มั่นใจในตัวเอง ได้รับการยอมรับมีสถานะในสังคม
5. Self Actualization Needs ความต้องการพัฒนาตนเอง เราเป็นใคร เกิดมาเพื่ออะไร ทำอะไรได้บ้าง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5 Concepts in Marketing
1. Production Concept
เกิดจากแนวคิดที่เชื่อว่าผู้บริโภคอยากได้สินค้าราคาถูก ดังนั้นจึงไปเน้นที่วิธีการผลิต
พยายามเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าให้ได้ปริมาณมากที่สุดและประหยัดต้นทุนที่สุด
เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าในราคาที่ถูกลง
2. Product Concept
ผู้บริโภคอยากได้สินค้าที่ดีที่สุด การตลาดนี้จึงเน้นที่ตัวสินค้า พยายามเพิ่มประสิทธิภาพข้อดีข้อเด่นของสินค้า
3. Selling Concept
มาจากแนวคิดที่ว่ายิ่งขายได้เยอะกำไรก็จะเยอะตาม โดยเชื่อว่ามนุษย์มี needsไม่จำกัด
ดังนั้นจึงเน้นวิธีการขาย พยายามสร้างแรงกระตุ้นจูงใจให้อยากซื้อสินค้า เช่น ลดแหลกแจกแถม, ซื้อ 1 แถม 1
Starting Point : Factory โรงงานผลิตอะไรได้บ้าง
Focus : Existing Products สินค้ามีอะไร
Means : Selling & Promoting ทำการขาย จัดโปรโมชั่นลดแหลกแจกแถม
Ends : Profits through sales volume ขายมากได้กำไรมาก
เน้นที่ Customer Needs ผู้บริโภคต้องการอะไร
Marketing Mix (4P)
- Product สินค้าอะไรที่ลูกค้าต้องการ
- Price ตั้งราคาที่ลูกค้าสามารถซื้อได้
- Place สถานที่ที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้านั้นได้สะดวก
- Promotion ส่งเสริมการตลาด สื่อสารกับลูกค้า
Starting Point : Market ผู้ซื้อ
Focus : Customer Needs ลูกค้าต้องการอะไร
Means : Integrated Maketting การตลาดแบบบูรณาการ หลัก 4P
Ends :Profits through customer satisfaction กำไรมาจากความพึงพอใจของลูกค้า
5. Societal Marketing Concept
การตลาดเพื่อสังคม
Consumer ผู้บริโภคอยากได้อะไร
Company บริษัทได้กำไร
Society สังคมมีความสุข
CSR (Corporate Social Responsibility)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Holistic Marketing
การตลาดศตวรรษที่ 21 จะเป็นการตลาดองค์รวม จะมีอยู่ 4 องค์ประกอบ
1. Integrated Marketing การตลาดแบบบูรณาการ Product,Price,Place,Promotion
2. Relationship Marketing การตลาดเชิงความสัมพันธ์
นักการตลาดต้องสร้างความสัมพันธ์ต่อ 3 กลุ่มดังต่อไป
- Customer ลูกค้า
ทำ Customer Relationship Management (CRM)
สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า เช่น บัตรคูปองสะสมแต้ม
- Channel สร้างความสัมพันธ์กับช่องทางการค้า เช่น ร้านไหนทำยอดขายถึงเป้าจะมีรางวัลให้
- Partner สร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้า เช่น จ่ายเงินตรงเวลา
3. Internal Marketing การตลาดภายใน
The task of hiring , training and motivating able employees who want to serve customers well.
การฝึกอบรมพนักงาน เพิ่มทักษะ สร้างความสุขในการทำงาน เพื่อที่จะพนักงานจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่
4. Socially Responsible Marketing การทำการตลาดรับผิดชอบสังคม
- Community ทำกิจกรรมดีๆให้สังคม
- Legal ถูกต้องตามกฎหมาย
- Ethics มีจริยธรรม
- Environment รักษาสิ่งแวดล้อม
Type of Activities
- Corporate Philanthropy บริจาคเงินให้กิจกรรมการกุศล
- Corporate Community Involvement เข้าไปช่วยเหลือในชุมชน เช่น กิจกรรมปลูกป่า ขุดคลอง
- Cause Marketing แก้ปัญหาสังคม เช่น Case Study Pink Ribbon ต่อต้านมะเร็งเต้านม
- Social Entrepreneurship ธุรกิจเพื่อสังคม เช่น ธนาคารคนจน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Marketing Tends
- Beyond Functional Value
แต่เดิมจะคิดแค่ว่าสินค้านั้นมีคุณค่าอย่างไร เช่น น้ำดื่ม ดื่มเพื่อดับกระหาย
แต่ต้องเพิ่มคุณค่าที่ลึกกว่านี้ เช่น น้ำดื่ม ดื่มแล้วดูดี ถือเป็น Emotional Value
ยกตัวอย่างจากสโลแกนของ Coke
1886 Drink Coca Cola - Selling
1923 Enjoy Thirst - Functional Value
1986 Classic Coke - Functional Value
2006 The Coke:Side of Life - Functional Value
2009 Open Happiness - Emotional Value
- Beyond Simple Sales Data
การใช้ Big Data เพื่อมาวิเคราะห์แผนการตลาด ช่วงเวลาไหน มีลูกค้าประเภทไหนมา ซื้อสินค้าอะไร มีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร
- Beyond 1-way communication
สร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับบริษัท พยายามทำให้ลูกค้ามีส่วนรวมในแคมเปญ
เช่น Doraemon STAND BY ME 3D coloring book AR Glico bisco